Home » Bài viết nổi bật » Đặt cái TÔI xuống để xây một cái TA lớn hơn!

Đặt cái TÔI xuống để xây một cái TA lớn hơn!

14 năm qua, từ một công ty nhỏ với vài nhân viên ban đầu FECON đã trở thành một công ty với hàng ngàn nhân viên và hàng chục công ty thành viên. Trong số đó, có rất nhiều công ty con đã ra đời từ khát vọng và niềm tin của ban lãnh đạo – mà ban đầu nói ra, không ít người đã hoài nghi về độ khả thi của nó…

Bắt đầu từ khát vọng, lớn lên bằng những nỗ lực và khẳng định giá trị FECON từ những dự án khó với tinh thần đoàn kết, đồng tâm nhất trí là những gì người ta có thể thấy ở FECON trong suốt chặng đường 14 năm.

Dự án Metroline 1 …

Dự án Metro Line 1, hạng mục khoan hầm bằng TBM mở đầu cho chặng đường đầy tự hào của FECON

Những ngày này, khi nhánh hầm thứ hai tại dự án Metro Line 1 – HCM đã cán đích ngoạn mục và đúng tiến độ, trên các mặt báo, hình ảnh những kỹ sư, công nhân FECON với vai trò nhà thầu vận hành robot khoan hầm xuất hiện đầy tự hào. Và người FECON, hẳn ai cũng nhớ câu chuyện khởi đầu của “Công trình ngầm” ở FECON. Bắt đầu từ niềm tin mãnh liệt của chủ tịch Phạm Việt Khoa “Công ty nước ngoài làm được Metro thì người người Việt Nam cũng làm được”, chúng ta đã  thu hút được “nhân tài”, thành lập công ty và đang dần dần trưởng thành trong lĩnh vực còn rất mới mẻ này!

Là người bám sát dự án từ này đầu,  Nguyễn Khánh Tùng hiểu hơn ai hết những áp lực của  Metroline 1: “Với dự án Metroline 1 hạng mục khoan hầm bằng TBM thì có thể thấy khó khăn đầu tiên là kinh nghiệm. Có rất nhiều hạng mục mà anh em trong đội chưa từng làm. Tuy hạng mục thi công hầm bằng TBM có xác suất rủi ro thấp, nhưng nếu xảy ra sẽ ảnh hưởng và gây hậu quả rất nghiêm trọng đến các công trình lân cận như các tòa nhà, đường giao thông, các hệ thống công trình ngầm khác. Chính vì thế mà áp lực thi công là vô cùng lớn”

Nhưng đây mới chỉ là một phần của những khó khăn khi bắt đầu mà những người làm dự án Metroline 1 gặp phải….

Đặt cái TÔI của mỗi người xuống để xây một cái TA lớn hơn.

Đó là khi các kỹ sư của chúng ta đặt chiếc mũ trắng của mình xuống để đội lên chiếc mũ vàng và làm việc như công nhân. Ở Dự án Metroline hạng mục thi công hầm bằng TBM tổng thầu SMJO đã chuẩn bị nhân sự cho hạng mục này với gần 20 chuyên gia và kỹ sư. Do vậy họ chỉ cần FECON cung cấp đội ngũ đốc công, vận hành máy, các công nhân tay nghề cao gồm 28 công nhân Việt Nam và 10 công nhân có quốc tịch Đài Loan. Trong khi đó, với dự án này BLĐ công ty có đề ra hai mục tiêu song song cho những người thi công dư án: vừa hoàn thành các công việc của dự án vừa đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kỹ sư và công nhân ngay tại chỗ với những công việc hàng ngày để chuẩn bị cho những dự án tiếp theo mà vai trò và trách nhiệm của FECON ở mức độ cao hơn.

Để có thể tham gia được dự án, hoàn thành sự tin tưởng của  BLĐ công ty “chúng tôi biết mình cần phải vào công trường với một thân phận đặc biệt. Đó là các kỹ sư  đội “mũ vàng” – Nguyễn  Khánh Tùng chia sẻ. Thay vì cảm thấy buồn, thấy có chút chạnh lòng khi làm một công việc không đúng năng lực thực tế, những kỹ sư của chúng ta lại có những suy nghĩ vô cùng tích cực:“Tôi thấy tự hào vì mình được tham gia vào dự án khoan hầm Metroline đầu tiên của cả nước ta. Tôi cũng cảm thấy hạnh phúc vì được làm đúng công việc chuyên môn của mình từ khi được đào tạo trên giảng đường của trường ĐH GTVT và những năm tháng học tập tại các công trường metro ở Hà Nam và Hồ Bắc (Trung Quốc)” – Anh Khánh Tùng lạc quan.

Những chiếc mũ vàng đặc biệt của người FECON tại Metroline 1.

Đó là khi anh em bám công trường từ sáng đến đêm. Anh Tùng cho biết, trong suốt tời giant ham gia dự án, trong hơn 1 năm nay, nhóm kỹ sư, công nhân FECON làm việc từ 10 -11 tiếng liên tục trong hầm sâu, độ ồn lớn để vừa triển khai công việc vừa ghi chép tỉ mỉ nhật ký thi công với từng chi tiết nhỏ nhất. Để từ đây, chúng ta có những tài liệu như kim chỉ nam trong lĩnh vực thi công đào hầm ngầm đô thị bằng TBM. Có những ngày, có những  người say nắng, những trận cảm sốt nhưng không một ngày anh em vắng bóng trên công trường.

Sức mạnh nào khiến họ vượt qua những khó khăn ấy? – Đó là điều mà chúng tôi những người thực hiện bài viết này hỏi nhau và hỏi cả những người đang ngày đêm bám công trường Metroline 3.

Và câu trả lời mà chúng tôi nhận được là, bởi vì họ đã làm việc với niềm tự hào vì mình là những người đầu tiên ở Việt Nam thi công hầm ngầm cho một công trình hiện đại như Metroline; Họ biết trách nhiệm của mình trước sự kỳ vọng của BLĐ FECON –  những ngươi đã đặt cả niềm tin cho họ khi giao cho họ những phần việc khó. Và quan trọng hơn, họ đã vượt qua những khó khăn nhờ sự đoàn kết và chia sẻ. Họ nhường nhau tấm áo mưa giữa những cơn mưa của Sài Gòn. Họ mua cho nhau từng viên thuốc, động viên nhau vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất…

Đoạn đường nào trải bước trên hoa hồng?

Xin phép được mượn lời trong bài hát của ban nhạc Bức Tường để nói về những người lính công trình của FECON. Không chỉ có Metroline, dự án nào cũng của chúng ta cũng có những khó khăn riêng. Nhưng hãy nhìn lại chặng đường 14 năm mà FECON đã đi qua, những dự án của chúng ta đã trải dài từ Bắc vào Nam và vươn mình ra ngoài lãnh thổ. Dự án ở đâu, những “người lính” FECON ở đó. Dự án càng khó khăn, thử thách càng khốc liệt thì càng cần những người lính quả cảm với một trái tim thấu hiểu và tin tưởng.

Và ở FECON mỗi dự án hoàn thành là một quá trình ý chí và niềm tin của những người lính trong dự án ấy hòa làm một.

comment closed

Copyright © 2014 · Dế Mèn Fecon · Mọi thông tin hình ảnh đều sở hữu bởi FECON
Designed by KBROS.,JSC