Home » Bài viết nổi bật, Dế mèn chinh phục » Metroline ký sự: chuyện của những con người “khoan sâu lòng đất”

Metroline ký sự: chuyện của những con người “khoan sâu lòng đất”

7h sáng – với thành phố tưởng chừng như chẳng bao giờ ngủ như Sài Gòn thì đây có lẽ là quãng thời gian tấp nập nhất, bận rộn nhất. Người người đổ ra đường, tiếng xe, tiếng người nói trong tiết trời nóng bức khiến tôi cảm nhận rõ ràng hơn bao giờ hết thế nào là Sài Gòn.

Thế nhưng, đối lập với không khí ồn ào náo nhiệt đấy, bước chân vào công trường Metro, tôi như vào một thế giới khác lạ. Công nhân, kỹ sư trong nhiều màu áo khác nhau đã đứng ngay ngắn thành hàng, bài thể dục buổi sáng bắt đầu. Không khí sôi động bao trùm cả không gian của công trình.  Thỉnh thoảng, tôi lại thấy vài anh công nhân bẽn lẽn cười trừ vì tập sai động tác. Một ngày mới ở công trường Metro đã được bắt đầu như vậy đấy.

5 phút cho bài tập thể dục sáng, 10 phút cho cuộc họp tool-box phổ biến những công việc cần làm trong ngày và nhắc nhở an toàn, tất cả mọi người đều sẵn sàng để tiến vào lòng đất. Tôi cũng theo chân các anh em FECON xuống nơi thi công TBM.

Công trình tàu điện ngầm Metro tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được khởi công vào năm 2012, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020 để đưa vào sử dụng. Vì đây là một công trình ngầm nên các hạng mục hầu hết nằm bên dười lòng đất, người công nhân phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và nguy hiểm trong khi lao động. Đặc biệt, với việc thi công TBM, sự khó khăn còn tăng lên gấp bội đối với những kỹ sư, công nhân FECON. Họ là những người Việt Nam đầu tiên thi công máy TBM cho một dự án metro nên sự bỡ ngỡ là không thể tránh khỏi. Nhưng vượt lên trên tất cả, họ đã làm rất tốt việc thích nghi với công việc, tích cực học hỏi từ những chuyên gia nước ngoài và nhất là tự mình tìm thấy những niềm vui khi làm việc tại nơi đất khách quê người.

Người đầu tiên tôi bắt chuyện là Thanh, chàng thanh niên gốc Ý Yên trẻ tuổi. Thanh tâm sự với tôi về những vất vả mà cậu đang phải trải qua trong thời gian làm việc tại công trường metro. “Sài Gòn cái gì cũng nhanh, đến ăn cơm người ta cũng ào ào chị ạ. 7h đi làm về, tắm rửa, ra đến quán cơm thì người ta bán hết cơm rồi. Anh em rủ nhau đi ăn hủ tiếu mà không nuốt nổi vì không hợp khẩu vị. Sau này rút kinh nghiệm hơn xin số chị bán cơm, dặn để phần. Làm việc xong đi ăn luôn, bẩn thì cũng đành chịu thôi chứ ra muộn là lại không có cái ăn.” Thanh vui vẻ kể lại kỷ niệm những ngày đầu đặt chân đến Sài Gòn, cảm giác bị choáng ngợp vì nhịp sống vồn vã nơi đây.

Thợ máy lái – Phạm Trọng Thanh

Mới bước qua tuổi 26 nhưng Thanh đã có thâm niên trong nghề lái máy, từ máy ủi, máy xúc đến robot ép cọc… Thế nhưng, khi bước chân vào dự án Metro Sài Gòn, Thanh gần như trở về vạch xuất phát vì mọi thứ đều quá lạ lẫm. Thời gian đầu, Thanh và các anh em khác trong đội TBM vì chưa có kinh nghiệm nên chỉ được giao những công việc lặt vặt.

“Từ dọn rác, bê sắt, bắt vít đến bê đá, đục đá, chỉ đường… bọn em đều làm hết chị ạ. Toàn những việc không tên. Mình chưa có kinh nghiệm gì mà. Sau này bắt đầu được mấy anh thợ lành nghề Đài Loan chỉ dẫn và hiện đang học việc.” Anh chàng hồn nhiên kể lại.

Không chỉ Thanh mà những công nhân, kỹ sư khác của FECON cũng chia sẻ, làm việc với người Đài Loan, anh em học được rất nhiều điều. Họ giản dị. Tuy lương rất cao nhưng vẫn ăn suất cơm 25k. Họ tự giác, trách nhiệm trong công việc, sẵn sàng nhảy vào việc, sẵn sàng làm những việc dù là nhỏ nhất. Kỹ sư của họ cũng biết làm từ những việc đơn giản nhất như vặn bulong, ốc vít đến những việc nặng nhọc như như bê đá, vác thép… nên mình mà lười thì lại “ê mặt người Việt Nam quá”.  Làm việc với họ, anh em FECON luôn phải biết quan sát thì mới học hỏi được nhiều thứ.

Kết thúc cuộc trò chuyện với Thanh, tôi tiếp tục đi sâu vào trong hầm. Càng đi vào sâu tôi càng cảm nhận rõ cái nóng và ngột ngạt của không gian làm việc dưới lòng đất.

Anh Nguyễn Thành Quang – công nhân cơ khí trò chuyện với tôi: “Em ở đây có một lúc đã thấy khó chịu. Bọn anh ở dưới này gần như cả ngày, bình thường thì không đến nỗi khó thở nhưng mỗi lần khoan hay hàn máy là muốn tắc thở luôn.” Dù có nhiều hệ thống thông gió nhằm lưu thông không khí và quạt gió để làm mát không gian dưới lòng đất nhưng anh Quang cho biết: “Đâu phải lúc nào cũng được làm việc gần quạt. Mình làm việc ở đây thì phải chịu khó làm quen với sự bức bí của nó mà thôi. Uống nhiều nước cũng là cách để cơ thể giải nhiệt, thế mới có sức chịu đựng đến hết ngày”.

Anh Nguyễn Thành Quang – Công nhân cơ khí

11h30, có thông báo nghỉ trưa, mọi người trở lại mặt đất để nghỉ ngơi và ăn uống. Anh em lại kéo nhau ra quán cơm để ăn trưa. Từ ngày vào Sài Gòn làm việc, quán cơm gần công trường cũng là nơi nghỉ ngơi buổi trưa của các anh em FECON. Bữa cơm giản dị, giấc ngủ trưa ngắn ngủi, anh em FECON nơi đây vẫn lạc quan, vui vẻ để quên đi mệt mỏi, quên đi những vất vả ở phía trước để cống hiến hết mình cho công việc.

“Đi liền 6 tháng mới được vê gặp vợ con. Vợ giận nhưng vẫn phải cười xòa động viên. Làm việc tại dự án này thu nhập cũng khấm khá hơn. Dự án tầm cỡ quốc gia mà. Thế nên mình cũng sẽ để dành được một khoản để lo cho tương lai của con.” Anh công nhân Nguyễn Văn Quang rạng rỡ chia sẻ.

Chia tay các anh em FECON tại dự án Metro khi trời đã nhá nhem tối. Sài Gòn đã lên đèn, đường phố vẫn đông đúc, ồn ã bởi những tiếng còi xe, tiếng máy xả. Chỉ nay mai thôi, thành phố năng động nhất Việt Nam sẽ được khoác trên mình bộ áo mới khi tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào hoạt động. Rồi đây người dân Sài Gòn sẽ thật tự hào khi được trải nghiệm công trình hiện đại vào dạng bậc nhất của đất nước. Sẽ có bao nhiêu người nhớ đến sự đóng góp thầm lặng của những “chú dế” chăm chỉ đã ngày đêm làm việt miệt mài trong lòng đất để tạo nên công trình tuyệt vời đấy?

Ngồi trên taxi trở về khách sạn, tôi chợt nghĩ đến câu hát trong bài “Lắng nghe lòng đất”: “Có những lúc cũng buồn lắm, vì cuộc đời không mấy tiếng tăm. Những công trình dưới đất mãi âm thầm, như mối tình câm”. Dù cho không được điểm mặt gọi tên, người FECON vẫn cảm thấy thật tự hào và yêu công việc của mình hơn. Phải chăng, những mối tình thầm lặng mới là những mối tình sâu sắc, khó dứt bỏ?

 

 

comment closed

Copyright © 2014 · Dế Mèn Fecon · Mọi thông tin hình ảnh đều sở hữu bởi FECON
Designed by KBROS.,JSC