Home » Bài viết nổi bật, Tôi yêu FECON » Nguyên tắc 3 Ly để lắng nghe hiệu quả, người FECON rất cần nó!

Nguyên tắc 3 Ly để lắng nghe hiệu quả, người FECON rất cần nó!

Theo một số liệu thống kế gần đây, mỗi người trong chúng ta dành đến 70% thời gian thức giấc cho các hoạt động giao tiếp bằng lời, trong đó Nghe chiếm đến 40% quỹ thời gian đó. Mặc dù vậy, ngay từ bé hầu hết chúng ta đều đã được huấn luyện chuyên sâu về kỹ năng đọc và viết nhưng lại dường như khá thờ ơ với kỹ năng lắng nghe – một trong những kỹ năng quan trọng dành cho người lãnh đạo, quản lý. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể lắng nghe một cách hiệu quả?

langnghe17-up-web

Tại buổi học “Kỹ năng lắng nghe và hội họp hiệu quả” của Giảng viên Hoàng Ngọc Bích (Crestcom) diễn ra trong những ngày đầu tháng 12 vừa qua, có một nguyên tắc mà hầu hết các học viên FECON đều rất tâm đắc đó là nguyên tắc 3 Ly trong lắng nghe. Vậy nguyên tắc 3 Ly là gì và chúng ta nên áp dụng như thế nào trong giao tiếp, lắng nghe hàng ngày?

Nguyên tắc 3 Ly được phát biểu ngắn gọn trong 3 từ chính: Mentally, Physically và Verbally.

Chọn lọc một cách có ý thức những thông tin cần lắng nghe (Mentally)
Mentally là nguyên tắc thuộc về tư duy, trong đó nhấn mạnh đến tính hiệu quả của việc chọn lọc một cách có ý thức những thông tin cần nghe. Hàng ngày mỗi người đều phải tiếp nhận và xử lý một khối lượng lớn các thông tin khác nhau, đặc biệt là trong vai trò lãnh đạo, quản lý. Tuy nhiên, khi tiếp nhận một lượng lớn các thông tin, chúng ta thường có khuynh hướng lướt qua hơn là lắng nghe chúng và chỉ khi có điều gì thú vị, chúng ta mới có thể tập trung theo dõi. Đôi khi chúng ta lắng nghe rất tốt nhưng đôi khi lại không phải như vậy!

img_0652-upwweb-1

Kết quả nghiên cứu cho thấy thời gian lâu nhất để một người có thể thực sự tiếp nhận thông tin trước khi não phải tạm ngưng để xử lý thông tin và tiếp nhận thông tin khác là khoảng từ 14 đến 17 giây. Họ gọi đó là thuyết “van đổi hướng”. Lý thuyết này cho rằng: trong vòng 14 đến 17 giây của thời gian lắng nghe, bạn phải ngưng lại và xử lý thông tin vừa nhận được. Đây là một hiện tượng sinh học bình thường và chúng ta không thể ngưng hiện tượng này hoạt động.

langnghe16-up-web

Do đó, theo giảng viên Hoàng Ngọc Bích, để có thể lắng nghe một cách có hiệu quả, chúng ta cần phải biết cách lựa chọn những thông tin thực sự hữu ích, cần nghe, phải loại bỏ được các tác nhân gây phân tâm, giúp duy trì dòng suy nghĩ. Nếu còn đang dang dở một công việc quan trọng nào đó, đừng ngại ngùng khi yêu cầu người đối thoại chờ đợi cho đến khi chúng ta hoàn thành nó. Việc lắng nghe sẽ không bao giờ trở nên hiệu quả nếu đầu óc chúng ta vẫn đang ở một nơi khác!

Thể hiện sự lắng nghe chân thành bằng ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể (Physically)
Lắng nghe là một trong những chìa khóa giúp thể hiện cho người khác thấy rằng họ thật là quan trọng và cần thiết. Giao tiếp bằng ánh mắt là một trong những ngôn ngữ cơ thể quan trọng nhất chuyển tải tầm quan trọng về con người và thông điệp của người đối diện. Mắt bạn nhìn ở đâu thì ở đó là nơi bạn tập trung sự chú ý !

img_0562-upwweb

Nhìn thẳng vào mắt người đối diện gật đầu đồng ý với ý kiến của người đối diện…là một trong những ngôn ngữ cơ thể hiệu quả thể hiện sự lắng nghe chân thành. Sự tập trung chú ý của bạn sẽ làm cho người khác biết rằng “tôi đang quan tâm đến điều bạn nói”.

Lắng nghe không có nghĩa là thiếu vắng ngôn từ (Verbally)
Một trong những cách chúng ta tạo động lực trong giao tiếp và chứng tỏ rằng chúng ta là người biết lắng nghe tốt, đó là sẵn sàng đưa ra những lời động viên, khích lệ và nhận xét tập trung vào chủ đề đang nói. Công việc của chúng ta không chỉ là lắng nghe, mà còn phải thể hiện ra rằng thông qua việc lắng nghe, chúng ta biết chắc về những gì chúng ta cần nói để khuấy động cuộc đối thoại và dẫn dắt câu chuyện đến một cấp độ khác nữa. Đối với một người lắng nghe tốt, chỉ một đôi tai tốt và biết lắng nghe chăm chú nội dung trong suốt quá trình là chưa đủ, mà còn phải biết tỏ thái độ cho người đối diện biết rằng mình theo sát cuộc đối thoại. Ngôn từ trong trường hợp này là một công cụ vô cùng hữu ích! Thỉnh thoảng hãy nói: “Thật thú vị, hãy kể cho tôi nghe thêm về điều đó đi”; “Tôi không thể tin được chuyện đó. Thật hấp dẫn !” …Những câu nói động viên, khích lệ lúc này không chỉ cho người đối diện biết bạn đang quan tâm theo dõi vấn đề họ nói mà còn khuyến khích họ góp thêm thông tin vào buổi trò chuyện.

img_0550-up-web

Đặt câu hỏi hay tóm tắt lại nội dung được nghe cũng là một trong những cách để chỉ ra cho người đối diện chúng ta đang thực sự lắng nghe họ…

Hãy ghi nhớ và áp dụng những nguyên tắc này cũng là một trong những bí kíp để giúp chúng ta có thể lắng nghe nhau tốt hơn mỗi ngày!

Có 88 học viên là Lãnh đạo, quản lý FECON đã tham gia buổi đào tạo về “Kỹ năng lắng nghe và hội họp hiệu quả” tại Tầng 03, Trung tâm Nguồn Nhân Lực trong tháng 12 vừa qua. Đây là một trong những hoạt động chính nằm trong chuỗi hoạt động triển khai và lan tỏa 5 giá trị cốt lõi trên toàn hệ thống FECON. Khóa học đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực của các học viên về tính hiệu quả, mới mẻ và hấp dẫn trong nội dung khóa học. Rất nhiều “ý tưởng” thú vị đã được các FECONers cam kết áp dụng ngay sau khi kết thúc khóa học.

Mai Nguyễn

 

Leave a Reply

Copyright © 2014 · Dế Mèn Fecon · Mọi thông tin hình ảnh đều sở hữu bởi FECON
Designed by KBROS.,JSC