Home » Bài viết nổi bật, Dế mèn chinh phục, Nắng gió công trường » Thợ lái máy công trường: Những đôi tai thính, những đôi mắt tinh

Thợ lái máy công trường: Những đôi tai thính, những đôi mắt tinh

 Làm chủ những chiếc máy đóng cọc, máy robot ép cọc cồng kềnh, chỉ huy của tổ đội, chịu trách nhiệm cao nhất cho sự an toàn của tổ đội mình tại công trường, để hoàn thành công việc, nói như các anh – những người thợ lái máy FECON, là cần đôi tai thính và đôi mắt tinh… Nhưng khi nói chuyện với các anh rồi, thì thấy, tình yêu với công việc, sự gắn bó giữa những người đồng nghiệp cũng là động lực để họ mỗi ngày một cố gắng, bởi lái máy chưa khi nào là công việc nhẹ nhàng.

 ***

Nguyễn Minh Khuyên – 10 năm gắn bó với đội thi công số 3

A.Khuyen

Gắn bó với FECON, cụ thể là Đội thi công số 3 năm 2006, đến nay anh Khuyên đã có 10 năm kinh nghiệm lái máy đóng cọc tại công trường FECON. Hiện tại anh đang lái máy tại dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 – một công trường “đầy nắng đầy gió” với các món ăn không quá hợp khẩu vị “trai Bắc” như anh. Thế nhưng, những khó khăn nhỏ chỉ làm cho anh thêm yêu mến và gắn bó với công việc này.

Là người lớn tuổi nhất trong số các anh em lái máy của Đội 3, với kinh nghiệm 10 năm trên công trường FECON, điều anh Khuyên thấy vui nhất – là anh em luôn sát cánh bên nhau. Với anh em,  anh Khuyên luôn hết mình bảo ban và hướng dẫn với tâm niệm giản dị: “mình biết cái gì thì cũng chia sẻ cho người khác thôi”.

Chia sẻ về công việc lái máy đóng cọc, anh Khuyên cho rằng“Công việc đóng cọc thực sự rất vất vả, đòi hỏi khả năng tập trung cao độ, không được lơ đãng dù chỉ 1 phút, đòi hỏi người lái máy không được có sai xót dù là nhỏ nhất, bởi chỉ cần 1 chút bất cẩn là tai nạn có thể xảy ra với bất kỳ ai.”

Để làm được những điều này, theo anh Khuyên những người thợ lái máy cần “phải thường xuyên kiểm tra thiết bị liên tục để không làm mất an toàn cho người vận hành, anh em công nhân và cả thiết bị”. Với anh, hàng chục năm gắn bó với công trường, chiếc máy đã trở thành một người bạn cùng “đồng cam cộng khổ” cả trong những ngày khó khăn nhất.

Thế nhưng, khi được hỏi về khó khăn lớn nhất của nghề thì với anh đó không phải là sự vất vả, căng thẳng nơi công trường mà là nỗi nhớ nhà thường trực trong tim “Một năm cũng chỉ có vài ngày lễ Tết để về với gia đình”.

Tuy nhiên theo anh Khuyên, nhìn từ hướng tích cực hơn, các chuyến đi đến mọi nẻo tổ quốc đưa đến cơ hội cho các anh em công trường được tiếp xúc với các phong tục tập quán phong phú khác nhau “Lần nào về thăm quê mình cũng có đặc sản các vùng quê Việt Nam để biếu cả nhà”.

 Nguyễn Văn Toản – Đội thi công số 5: Chăm máy hơn chăm… vợ

A.Toan

Sinh năm 1985 nhưng anh Toản lại là người “có tuổi nghề lâu nhất” trong Đội thi công số 5. Bắt đầu đi làm từ năm 2002, đến nay anh đã có 14 năm kinh nghiệm lái máy và khoảng 7 năm kinh nghiệm lái máy robot từ những ngày mà Việt Bắc và FECON là 2 công ty đầu tiên có máy robot ép cọc tại thị trường miền Bắc.

Chia sẻ với DMCP, anh Bách Đội trưởng đội thi công số 5 cho biết “Toản là một người có kinh nghiệm về vận hành máy robot, rất trân trọng công việc của mình, luôn hoàn thành rất tốt các công việc được giao và rất chịu khó chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp. Khả năng nói, điều hành và truyền cảm hứng cho các anh em rất tốt”.

Thế nhưng khi được hỏi, anh Toản lại trả lời rất khiêm tốn về bản thân mình:“Mình luôn cố gắng hướng dẫn cho mọi người trong đội các vấn đề khúc mắc, mặc dù mình không quá giỏi nhưng nếu có kinh nghiệm về vấn đề gì thì mình sẵn sàng chia sẻ với các anh em”.

“Trong công việc, chúng ta không thể lúc nào cũng có thể hỏi người khác từng cái chi tiết được nên điều cần thiết khi làm việc là khả năng quan sát, để ý và học hỏi những người khác, từ đó mà rút kinh nghiệm cho bản thân.”Anh Toản chia sẻ thêm.

Nói về nghề lái máy robot ép cọc, anh Toản cho rằng nghề này vất vả hơn nhiều so với nghề lái máy cẩu hay lái máy xúc vì đòi hỏi khả năng quan sát cao và sự tìm tòi, thấu hiểu về cách vận hành, di chuyển của máy…đặc biệt là trên các công trường có không gian hẹp, nền đất yếu, lầy lội. Khó khăn là vậy nên theo anh Toản, để gắn bó với nghề ngoài “mối nhân duyên” thì còn “phải yêu nghề mới có thể làm được”. Không những “phải Yêu như vợ” mà còn phải “Chăm sóc hơn vợ”, anh Toản cười vui chia sẻ.

FECON là công ty thứ 2 anh Toản gắn bó kể từ khi bắt đầu đi làm nhưng đây có lẽ cũng là công ty cuối cùng anh gắn bó cho đến khi nghỉ hưu. Anh bảo “chắc mình trung thành với FECON đến già” bởi: “FECON luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện, chính sách tốt cho người lao động. Đặc biệt là vấn đề an toàn của người lao động. Tại FECON vấn đề An toàn của người lao động luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Lúc ban đầu khi mới vào FECON mình thấy có hơi khó chịu nhưng khi hiểu rồi thì mình lại thấy quý công ty bởi tuân thủ các chính sách, quy định An toàn trước tiên là để tốt cho bản thân mình, sau đó mới là cho những người khác. Ngày trước thấy các anh đi kiểm tra An toàn bọn mình khá lo sợ và khó chịu nhưng bây giờ quen rồi thì lại còn quay sang đùa vui các anh ấy”.

Đào Văn Luân – Đội thi công số 4: Tinh thần teamwork là rất quan trọng

Là một trong những thành viên của Đội thi công số 4 từ những ngày đầu, Dự án xây dựng Siêu thị Big C Nam Định là dự án đầu tiên anh Luân tham gia lái máy tại công trường FECON (năm 2010), cũng là công trường đầu tiên mà anh Luân bắt đầu lái máy robot ép cọc bởi trước đó anh là thợ lái máy ủi.

Anh Luan

Anh Luân cho biết,nghề lái máy robot ép cọc vất vả và nguy hiểm hơn nhiều so với lái máy ủi bởi khác với lái máy ủi chỉ cần một người hoạt động độc lập thì lái máy robot đòi hỏi sự tham gia của cả một tổ đội gồm 5-6 người, “ngoài bản thân mình điều khiển máy ra thì còn có anh em ở dưới phục vụ nên khi di chuyển mình phải rất cẩn thận để tránh những sợ cố”. Do đó, theo anh Luân thì ngoài sự cẩn thận của bản thân người lái máy, tinh thần teamwork cũng là điều hết sức quan trọng. “Người lái máy cần phải có sự liên hệ, kết hợp với các anh em ở phía dưới bởi các anh em ở dưới sẽ là người xi nhan giúp và để ý quan sát xung quanh giúp mình, một mình mình không thể nào có thể quan sát hết được”.

Đây có lẽ là lý do mà anh Luân cho rằng “sự thấu hiểu, gắn bó, thống nhất với nhau giữa các anh em trong cùng một đội thi công là rất quan trọng. Có hiểu nhau, gắn bó, thống nhất với nhau thì công việc mới thuận lợi.”

Chia sẻ về tính chất công việc tại các công trường, anh Luân cho rằng “công việc tại công trường khá vất vả và căng thẳng, có những hôm các anh em công trường phải làm việc từ sáng tới đêm cho kịp tiến độ dự án.”Bởi vậy mà theo anh “chỉ có thích nghề, yêu nghề, gắn bó với nó thì mới có thể làm tốt được”.

Có một điểm chung giữa 3 người thợ này – là họ đều là những những người lọt Top30 nhân viên triển vọng của FECON năm 2015. Đối với các anh, sự tin tưởng, gắn bó và hợp tác của các anh em trên công trường cũng như sự quan tâm, tin tưởng từ phía Ban lãnh đạo chính là động lực lớn nhất để họ yêu quý công việc và gắn bó với FECON. Khi được hỏi về ước mơ, các anh chỉ giản dị trả lời: “FECON lúc nào cũng có thật nhiều dự án, nhiều việc cho các anh làm”.

  • Trích Dế mèn Chinh phục số 06

Leave a Reply

Copyright © 2014 · Dế Mèn Fecon · Mọi thông tin hình ảnh đều sở hữu bởi FECON
Designed by KBROS.,JSC