Home » Bài viết nổi bật, Cuộc sống muôn màu, Hoạt động Đoàn thanh niên » “Vì Biên cương Tổ quốc” – Hành trình mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc

Từ 11/8-15/8/2016, Tổng cục cảnh sát thuộc Bộ công an Tổ chức sinh hoạt chính trị, tuyên truyền về chủ quyền, an ninh biên giới và Hành trình “ Vì biên cương Tổ quốc” tại các xã, huyện biên giới của tỉnh Cao Bằng.  Trong suốt hành trình dài 5 ngày 4 đêm đó, có những kỷ niệm ghi dấu trong cuộc đời mà những thành viên trong Đoàn ắt hẳn sẽ không bao giờ quên được… Xin được giới thiệu tới độc giả của Dế mèn đôi dòng cảm xúc của một thành viên của Đoàn tình nguyện vừa trở về từ hành trình ý nghĩa ấy – Anh Nguyễn Huy Cường, Bí thư Đoàn thanh niên chi đoàn Viện nền móng công trình FECON.

Anh Nguyễn Huy Cường cùng bà con trong buổi khám chữa bệnh

***

Đoàn tình nguyện “Vì Biên cương Tổ quốc”  xuất phát ngày 11/8 gồm có: Tổng cục cảnh sát Bộ Công An, Công ty Cổ phần FECON, Công ty Điện lực dầu khí, Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Y học cổ truyền Việt Nam. Số lượng ngót nghét chắc cũng khoảng gần trăm người. Ngày đầu và ngày cuối,  cả đoàn lớn đi cùng nhau. Thời gian còn lại, Đoàn chúng tôi chia thành 5 nhóm, tỏa đi 5 huyện biên giới của tỉnh Cao Bằng. Tôi – Đoàn viên FECON thuộc nhóm thứ 2. Mỗi ngày là một trải nghiệm ý nghĩa ghi dấu trong tâm trí của tôi…

Ngày thứ 1 :

Cả ngày chỉ dành cho việc…ngồi trên ô tô, hát và làm quen với nhau. Đi từ sớm tinh mơ, đến chiều tối, Đoàn chúng tôi đặt chân lên thành phố Cao Bằng. Sau khi được các cán bộ nhà khách Công an tỉnh sắp xếp nhận phòng nghỉ ngơi, chúng tôi cùng ăn tối tại nhà khách Giao Tế. Kết thúc một ngày, tôi đã có thêm một cơ số bạn mới.

Ngày thứ 2:

Hà Quảng nơi Bác Hồ chọn làm nơi dừng chân để hoạt động cách mạng sau nhiều năm bôn ba khắp năm châu, bốn bể. Sau khi dâng hương lên đền thờ Bác, chúng tôi được trực tiếp tới thăm lại những di tích lịch sử, nơi Bác đã từng sống và làm việc. Tại hang Pác Bó luôn tối tăm và ẩm ướt, Người đã một mình chịu cực khổ để rồi cũng chính từ nơi ấy người đã chỉ đạo làm nên cách mạng Việt Nam:

“Hang lạnh nhớ tên người đốt củi Bập bùng lửa cháy suốt đêm thâu Ai hay ngọn lửa trong hang núi? Mà sáng lòng ta vạn kiếp sau”

“Hang lạnh nhớ tên người đốt củi
Bập bùng lửa cháy suốt đêm thâu
Ai hay ngọn lửa trong hang núi?
Mà sáng lòng ta vạn kiếp sau”

Chiều cùng ngày, nhóm số 2 chúng tôi tách đoàn và độc lập di chuyển tới huyện Thông Nông, nằm ở phía Tây của tỉnh Cao Bằng – Nơi có các xã giáp Biên giới với Trung Quốc. Đồng hành với chúng tôi là các đồng chí Cán bộ Công An tỉnh. Chiều tối chúng tôi tới nhà khách Công an huyện, sau khi nhận phòng tới giao lưu ăn tối, hoạt động văn nghệ với các cô, chú, anh chị làm việc tại huyện. Cũng tại thời điểm đó, Đoàn tình nguyện Bệnh viện Y học cổ truyền cũng tới nơi, và nhập nhóm cùng chúng tôi. Tại đây chúng tôi đã cùng nhau uống ly rượu ngô đượm vị dân tộc, cùng nắm tay nhau ca hát các bài hát cách mạng, về thanh niên, tuổi trẻ Việt Nam…

Tuổi trẻ Thông Nông giao lưu với đoàn tình nguyện

‘’ Đường dài tương lai quê hương đang gọi mời
Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây đời mới
Dù lên rừng, hay xuống biển
Vượt bão giông, vượt gian khổ
Tuổi trẻ kề vai vững vàng chân bước người ơi
Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta
Mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay…”

Ngày thứ 3:

Từ huyện Thông Nông, chúng tôi vượt khoảng 60km di chuyển tới xã Cần Nông – Một xã nghèo giáp biên giới Việt-Trung. Tại trung tâm y tế xã, chúng tôi cùng  các BS Bệnh viện y học cổ truyền đã khám bệnh và cấp phát thuốc cho bà con các dân tộc thiểu số.  Nhìn  những đôi chân trần, những bộ quần áo lem luốc, đôi tay gầy guộc, thô ráp, nói tiếng kinh còn chưa sõi, đội mưa tới khám bệnh, nhận thuốc mà chúng tôi không khỏi chạnh lòng… Có những bé gái, tuổi đời chỉ 15, đã đìu trên lưng là những đứa con bé bỏng, ốm yếu. Có những cụ bà đã già yếu nhưng vẫn cố gắng tới nơi để được khám bệnh, bởi họ biết, không phải có nhiều cơ hội như thế này.

Trao quà cho bà con nghèo

Gần cuối ngày, nhóm tình nguyện chúng tôi di chuyển vào sâu hơn, cùng dải đá, làm đường, trao Nhà Tình nghĩa cho các hộ nghèo.

Rải đá làm đường tạo nên "Công trình dân sinh" tặng bà con

Rải đá làm đường tạo nên “Công trình đường dân sinh” tặng bà con

Chập tối, chúng tôi quay lại nơi đây cùng dùng bữa cơm tối với các cán bộ xã, trung tâm y tế xã Cần Nông. Đây đúng là buổi tối đáng nhớ nhất với chúng tôi. Sau khi đã uống giao lưu vui vẻ với mọi người nơi đây, chúng tôi xin phép về lại huyện Thông Nông để nghỉ, nhưng với phong tục hiếu khách,bà con dường như không muốn chúng tôi về. Họ muốn uống thêm, họ muốn say, muốn hát…
“ Khách đến dải chiếu xuống nền nhà
Uống rượu ngô thoải mái
Say rồi, say thì ở lại,
Say rồi… thì ở lại đến mai…”

Họ đã giữ chúng tôi chỉ bằng những lời ấy. Ngay cả khi đã lên xe, người Cần Nông vẫn lưu luyến níu kéo mời thêm rượu. Cuối cùng xe chúng tôi cũng chuyển bánh. Suốt chặng đường về chỗ nghỉ, những lời ca tiếng hát của các anh chị em trong đoàn luôn được cất lên, không biết mệt mỏi. Những lời ca xuất phát từ những trái tim nhiệt huyết như xé toang màn đêm tối tăm, mù mịt của núi rừng Tây Bắc… Những giai điệu ấy còn vang vọng mãi, theo cùng chúng tôi vào giấc ngủ.. Kết thúc hành trình ngày thứ 3…
Ngày thứ 4:

Nhóm chúng tôi di chuyển tới xã Cần Yên. Sau khi thăm hỏi, trao quà cho bà con các hộ nghèo của xã, nhóm di chuyển tới thăm hỏi mẹ Việt Nam Anh hùng Sầm Thị Đức. Cụ năm nay đã gần 100 tuổi, có con trai đã hy sinh vì Tổ quốc; Con dâu bà, năm nay đã hơn 70, tuy đã già nhưng vẫn mạnh khỏe và còn tự tay rót rượu mời chúng tôi mỗi người một ly. Rồi đoàn tiếp tục di chuyển lên Đồn biên phòng, thăm chỗ làm việc, ăn nghỉ của các chiến sỹ – Những người lính trực tiếp canh giữ vùng Biên cương, Tổ quốc. Tại đây, chúng tôi được nghe các anh kể chuyện, được ăn cơm, uống rượu giao lưu với các anh, với các cô giáo bản. Nơi đây cũng đã và đang nảy nở những mối tình đẹp đẽ giữa “chàng trai miền xuôi và cô gái miền ngược”.

"Yêu nhau cởi áo cho nhau Về nhà mẹ hỏi qua cầu gió bay"

“Yêu nhau cởi áo cho nhau
                                              Về nhà mẹ hỏi qua cầu gió bay”

Tại đây chúng tôi đã được đi thăm quan chốt bảo vệ của các chiến sỹ, được thăm Cột mốc Biên giới 626. Chính tại giây phút chạm đến cột mốc ấy , tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào về chủ quyền lãnh thổ trong tôi dấy lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Nhóm tình nguyện cùng các chiến sỹ biên phòng bản địa tại cột mốc 626

Buổi tối ngày thứ 4 là tối vui nhất. Nhóm chúng tôi di chuyển về huyện Hà Quảng. Các đoàn viên thanh niên, các chiến sỹ của Tổng cục cảnh sát, các ca sỹ của Học viện Âm nhạc cùng tổ chức một chương trình văn nghệ đầy màu sắc với những giai điệu yêu thương và đầy ý nghĩa gửi tới bà con nơi đây. Cả quân, dân và những thành viên đều đã có một đêm giao lưu ấm cúng và vui vẻ.

Đêm giao lưu nghệ thuật "Vì biên cương Tổ quốc"

Đêm giao lưu nghệ thuật “Vì biên cương Tổ quốc”

Ngày thứ 5, Tạm biệt Cao Bằng chúng tôi lên xe về Hà Nội. Dù ai ai cũng mệt lử nhưng suốt chặng đường từ núi rừng về Thủ đô, những lời ca tiếng hát vẫn còn vang vọng mãi…

Có danh nhân đã từng nói: “ Mỗi người bạn tốt, đều là những người xa lạ”. Từ những người xa lạ, chưa từng quen biết, qua chuyến đi, tôi đã có thêm nhừng người bạn mới, những người anh em thật thú vị. Đây là hành trình đầu tiên tôi đi cùng các anh chị em Chiến sĩ của Tổng cục Cảnh sát nhưng tôi đã “bị” ấn tượng rất sâu sắc về họ – Những con người trẻ, khỏe, nhiệt huyết mang trên mình hình ảnh, nhiệm vụ của Đất nước. Tôi mong rằng các chiến sỹ ấy sẽ luôn mạnh khỏe, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và luôn tạo những hình ảnh đẹp về Người chiến sỹ Công an Nhân dân trong lòng tôi và tất cả mọi người trên đất nước Việt Nam chúng ta. Hành trình “Vì biên cương Tổ quốc” kéo dài 5 ngày 4 đêm đã kết thúc trong niềm hân hoan và  sự lưu luyến của các thành viên trong đoàn. Lớn hơn cả là sợi dây tình cảm giữa người miền xuôi và đồng bào miền ngược ngày càng trở nên gắn bó khăng khít hơn.

Một số hình ảnh trong chuyến đi:

Đoàn tình nguyện dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ

Đoàn tình nguyện FECON

14101920_1299434953440735_807523738_n

Khám phát thuốc

Thăm khám, phát thuốc cho bà con

14055516_1299433453440885_1218500446_n

Con zai và mẹ nhí (15 tuổi)

Đội mưa rải đá làm đường cho bà con

Đội mưa đi rải đá làm đường cho bà con

Trao tặng "Công trình đường dân sinh" cho bà con

Trao tặng “Công trình đường dân sinh” cho bà con

Trao quà cho bà con nghèo

13882256_2219322801540021_5382602140975288690_n

Trong 5 ngày 4 đêm đi 5 huyện biên giới của tỉnh Cao Bằng, đoàn tình nguyện đã tổ chức: Thăm, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh; Hỗ trợ các gia đình nghèo bị ảnh hưởng thiên tai; Hỗ trợ công tác giáo dục và tặng quà học sinh nghèo vượt khó học giỏi; Thăm, động viên, tặng quà chính quyền, lực lượng vũ trang và tổ chức quần chúng cấp xã. Tổ chức chương trình hỗ trợ y tế, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 2.000 người dân; Khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe răng miệng và chữa răng cho 300 trẻ em. Tổ chức các hoạt động truyền thông tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại địa bàn dân cư; tuyên truyền phòng, chống tội phạm; phòng chống ma túy, giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới cho chính quyền, các lực lượng vũ trang, tổ chức quần chúng. Tổ chức lao động giúp dân, làm đường dân sinh liên bản, xâỵ dựng nhà tình nghĩa (nhà Đại đoàn kết); Tổ chức các chương trình hỗ trợ theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới và các chương trình của Nhà nước dành cho các địa phương thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Tổ chức các hoạt động sinh hoạt chính trị, về nguồn, thăm các di tích lịch sử cách mạng; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao phục vụ chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương. Tổ chức chương trình nghệ thuật “Vì biên cương Tổ quốc”. Trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày một bành chướng lãnh thổ, đánh vào sự thiếu hiểu biết của người dân các dân tộc thiểu số của các xã biên giới để lợi dụng, hành trình này thực sự à một hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội và tính nhân văn sâu sắc.